Chiến Lược Internal Link (Liên Kết Nội Bộ) Thúc Đẩy SEO Mạnh Mẽ Nhất 2022 Mới Nhất

Bạn đã bao giờ cảm thấy link nội bộ (internal link) của bạn rối như tơ vò và khách hàng phải mất nhiều lần nhấp mới có thể tiến vào trang quan trọng của mình. Liên kết nội bộ không chỉ có liên quan đến sự trải nghiệm của người dùng mà nó còn ảnh hưởng vô cùng lớn tới thứ hạng của website bạn. Liên kết nội bộ là một trong những yếu tố thúc đẩy SEO quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nó mà không cần quá nhiều kỹ thuật.

Bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số chiến lược liên kết nội bộ (Internal Links) đã được Topreviews áp dụng vào thực tiễn rất nhiều, mang lại hiệu quả cao cho rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Cho tới hiện tại, những chiến lược này vẫn mang lại hiệu quả rất cao về kết quả SEO cũng như tỷ lệ chuyển đổi.

cach seo internal link

Liên kết nội bộ và tầm quan trọng của nó 

Liên kết nội bộ là những liên kết giữa các trang khác nhau với nhau trong cùng một website. Ví dụ trang https://topreviews.com.vn/ có link để dẫn tới trang https://topreviews.com.vn/nha-cua-doi-song/ thì đó được gọi là internal link.

Liên kết nội bộ xuất hiện ở nhiều nơi như trong các bài viết, ở các trang, thành menu, ở header, footer và sidebar. Những liên kết nội bộ này sẽ giúp website hình thành nên cấu trúc phân cấp. Cấu trúc phân cấp phổ biến nhất là liên kết nội bộ chảy từ trang chủ tới các trang danh mục cuối cùng là các bài viết hoặc ngược lại. 

Trong bài viết này, Topreviews sẽ nói về các liên kết nội bộ không điều hướng, là những liên kết nội bộ nằm trong nội dung bài viết. Các liên kết như vậy gồm có những mục đích sau:

  • Cung cấp thêm những thông tin hữu ích liên quan đến nội dung của bài viết hiện tại. 
  • Quảng bá các sản phẩm, dịch vụ từ những bài viết, phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. 
  • Giúp tăng thứ hạng từ khóa.
  • Giúp tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web nhanh hơn.

Những điều kiện liên kết nội bộ cần phải có

Trước khi Topreviews giới thiệu những chiến lược liên kết nội bộ thì cần đảm bảo website của bạn đã thỏa mãn những điều dưới đây nhé.

Thiết lập cấu trúc website “Nông”

Hiện nay người dùng thường rất ít dành một khoảng thời gian dài để tìm kiếm một website phù hợp. Chính vì vậy hãy đưa những trang quan trọng tới vị trí dễ thấy và dễ click nhất.

Việc mất quá nhiều thời gian, qua nhiều lần click chuột mới tới được trang thông tin cần có rất dễ gây nản với người dùng.

Để kiểm tra độ cấu trúc của website, bạn có thể sử dụng công cụ Website Auditor. Công cụ này sẽ cho bạn thấy cần bao nhiêu  lần nhấp để đến một Url bất kỳ.

Phân bổ số lượng liên kết giữa các trang hợp lý

Nếu số liên kết đến một trang có quá nhiều, trong khi những trang khác lại có số liên kết quá ít hoặc không có, Google sẽ đánh giá website của bạn hoạt động không tự nhiên.

Nếu bạn mắc phải trường hợp trên, hãy giảm số liên kết tới trang đó và thêm các liên kết tới những trang khác. Bạn có thể sử dụng Website Auditor để xem những trang có số liên kết quá nhiều.

Trùng internal link nhiều lần trong cùng một trang

Khi trong cùng 1 trang mà xuất hiện nhiều liên kết nội bộ  giống nhau, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên xuất hiện cho anchor text đầu tiên. Vì thế bạn nên đặt anchor text càng quan trọng thì càng được cho lên trước.

Nếu bạn bắt buộc trong một trang phải đặt internal link trùng nhau nhiều lần, internal link đầu tiên bạn giữ nguyên, còn những liên kết nội bộ sau bạn hãy thêm  dấu # vào sau mỗi url.

Thiết lập các liên kết điều hướng qua tab mới

Khi người dùng đang đọc nội dung website của bạn, và sau đó họ click vào những liên kết khác để đọc những nội dung liên quan. Nếu họ vô tình click vào external link là youtube. Như vậy thì bạn đã gián tiếp làm người dùng thoát khỏi website của bạn.

Nếu như bạn cài đặt mở tab mới khi nhấn vào link, người dùng sẽ không rời trang cũ mà vẫn có thể quay lại sau đó.

cach seo internal

Chiến lược liên kết nội bộ (internal link) hiệu quả nhất 2022

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một vài chiến lược để bạn tối ưu internal link.  Bạn có thể áp dụng một hoặc nhiều chiến lược này. Đây là những chiến lược mà chúng tôi thường xuyên thực hiện để làm cho những khách hàng của Topreviews.

Thêm liên kết nội bộ từ những trang có Pagerank cao

Những website có số lượng bài viết nhiều thường sẽ có những bài viết Pagerank thấp, cũng sẽ có những bài có Pagerank cao. Những trang có Pagerank cao thường sẽ có nhiều từ khóa đạt vị trí thứ hạng cao. Để tăng thứ hạng cho những trang có thứ hạng thấp, các bạn nên thêm internal link ở những trang có pagerank cao qua những trang có pagerank thấp. 

Tất nhiên là bạn không thể biết được lượng pagerank của mỗi URL được. Chính vì thế, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng những chỉ số khác có đánh giá tương tự. Chỉ số Inlink Rank của SEO Powersuite cũng hoạt động tương tự như chỉ số Pagerank của Google, đều đánh giá sự chất lượng của một trang dựa trên chất lượng và số lượng của backlink.

Tìm các trang đạt xếp hạng Inlink cao

Trong project của bạn chọn Site Structure > Pages, nhấp vào tiêu đề của cột Inlink Ranking để có thể xem xếp hạng các Url có Inlink cao đến thấp. Nếu bạn không có cột Inlink Ranking hay bị ẩn, hãy nhấp chuột phải vào tiêu đề của bất kỳ cột nào để thêm nó. 

Tìm những trang hiện đang xếp hạng ở đầu 

Sử dụng những phần mềm Rank Tracker kiểm tra thứ hạng từ khóa để có thể theo dõi. 

Truy cập Target Keywords > Rank Tracking, sau đó chọn bộ lọc.

Khi có được danh sách Url rồi, hãy thêm liên kết nội bộ từ bước 1 về những url ở bước 2.

seo internal link

Sử dụng mô hình liên kết nội bộ để giúp xếp hạng cho các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình

Trường hợp những từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình, thông thường đó là những từ khóa có mục đích rõ ràng hơn của người dùng khi tìm kiếm.

Những landing page ứng với những từ khóa trung bình này sẽ có mức độ ưu tiên khá cao, chỉ sau trang chủ. 

Hãy sử dụng nhiều anchor text từ khóa, và nhất là ở trang chủ, hãy để trang chuyên mục này ở vị trí dễ có thể nhìn nhất và dễ click nhất.

Mô hình phù hợp cho chiến lược này là:

Sử dụng internal link để đẩy cao thứ hạng những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp

Nếu nguồn lực của bạn không nhiều để thực hiện những chiến lược trên, thì bạn nên tập trung vào những từ khóa dài, có lượng tìm kiếm thấp để giúp tăng xếp hạng.

Những từ khóa dài có những lợi ích sau:

  • Có ít đối thủ thực hiện, giảm sự cạnh tranh, dễ lên top hơn.
  • Khả năng chuyển đổi cao hơn.

Những từ khóa dài như này thường sẽ ứng với những landing page ở cấp thấp nhất của cấu trúc website và cần được liên kết chặt chẽ với nhau bằng liên kết nội bộ.

Mô hình phù hợp cho chiến lược này:

Trên đây là những chiến lược Internal Link mà Topreviews đã và đang tiến hành, đảm bảo đem lại nhiều hiệu quả. Nếu có vấn đề gì với những điều chúng tôi chia sẻ ở trên, hãy bình luận xuống dưới chúng ta cùng thảo luận.

Liên kết nội bộ và tầm quan trọng của nó 
Chiến lược liên kết nội bộ (internal link) hiệu quả nhất 2022
Tìm những trang hiện đang xếp hạng ở đầu 

7 đánh giá Chiến Lược Internal Link (Liên Kết Nội Bộ) Thúc Đẩy SEO Mạnh Mẽ Nhất 2022 Mới Nhất

5
5
7 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá
Chọn đánh giá

0 bình luận Chiến Lược Internal Link (Liên Kết Nội Bộ) Thúc Đẩy SEO Mạnh Mẽ Nhất 2022 Mới Nhất